Thời Việt Nam Cộng Hòa, người ngoại quốc mỗi khi qua miền Nam du lịch sẽ hứng thú nhất là ngồi trên 2 loại xe. Đó là xe xích lô và xe lôi, dù là chạy bằng người hay bằng máy. Ngày nay cảm giác thú vị khi ngồi chồm hỗm trên xe lôi đã không còn…

Cách đây 60 năm trước, xe lôi máy là phương tiện lưu thông hữu ích của người dân miền Tây. Đó là phương tiện thông dụng từ thành thị đến nông thôn. Từ người giàu đến người nghèo, từ già đến trẻ. Ai ai cũng thích nghi và dễ dàng đi được với loại hình giao thông hết sức dân dã này.

Ngoài việc chở người, loại xe này còn là phương tiện chở tất tần tật bất cứ những vật dụng gì có thể như tivi, tủ lạnh, tủ quần áo… đến các mặt hàng nông thủy sản. Thậm chí nó còn là phương tiện cứu thương “bất đắc dĩ” chở người bịnh. Người bị tai nạn giao thông đến nhà thương cấp cứu vô cùng nhanh chóng và tiện lợi.

Xe lôi là đặc sản riêng độc đáo, từ những chiếc xe lôi bộ vốn đã lùi vào quá khứ, phát triển thành xe lôi đạp, rồi cải tiến lên xe máy. Xe lôi máy được thiết kế đơn giản, gồm 2 bộ phận chính: thùng xe và đầu xe.

Thùng xe có 2 bánh thường được đóng bằng nhôm hoặc inox, có thể có mái che mưa, nắng. Phía trước đầu thùng có rơ móc để móc vào đuôi xe, sau đó được gài chốt khóa. Thùng xe có loại to loại nhỏ, sức chứa khác nhau. Thời đó, 1 người chạy xe có thể nuôi cả gia đình.

Gia đình trên chiếc xe lôi giữa lòng  Sài Gòn

Tuy vậy người ta vẫn có thể bắt gặp chúng tại Châu Đốc, An Giang. Với diện tích nội thị chưa tới 10 km², thành phố Châu Đốc có ngót nghét 1.000 phu xe lôi, chủ yếu là loại xe đạp. Nó đã trở thành một nét đẹp riêng có của Châu Đốc, một sản phẩm du lịch cho những ai muốn thử cảm giác ngồi chồm hỗm khám phá thành phố thanh bình.

Đặng Thanh Tuyền – Theo Saigonxua.org

Xem thêm: Loạt ảnh hút mắt về Ngã tư Hàng Xanh trước năm 1975

Quảng cáo
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

7 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Quyên
Quyên
2 năm trước

muốn một lần được thử cảm giác trải nghiệm loại xe này, cực kỳ thú vị

Linh Linh
Linh Linh
2 năm trước

Giờ khó có thể bắt gặp xe loi trên đường phố, dần dần chúng ta chỉ có thể thấy nó ở các địa điểm du lịch

Hóa
Hóa
2 năm trước

Xe lôi là một loại phương tiện được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam từ giữa thế kỉ 20 cho đến nay

Karry
Karry
2 năm trước

Trong cuốn Chasing Rickshaws, tác giả Tony Wheeler viết rằng xe lôi có mặt tại Singapore vào thập niên 1920. Riêng tại thủ đô Dhaka của Bangladesh, xe lôi bùng nổ từ đầu thập niên 40 và hiện nay vẫn còn đến 400,000 chiếc hoạt động tại đô thị đông dân này.

Thiên tỷ
Thiên tỷ
2 năm trước

Xe lôi ở các tỉnh miền Tây Nam bộ có thùng bầu giống thùng xe xích lô, có mui vải cong trùm che nắng mưa chuyên chở hành khách mà người ta gọi là “xe vua” chở hai người. Xe lôi thùng dài có mui bằng chở bảy tám người hoặc hàng hóa

Yến Nguyễn
Yến Nguyễn
2 năm trước

Bài viết rất thú vị, cảm ơn sự chia sẻ của tác giả

Chung Nguyễn
Chung Nguyễn
2 năm trước

Sự xuất hiện của xe lôi với các kiểu dáng đa dạng, đã góp phần rất nhiều trong viêc thỏa mãn; đáp ứng nhu cầu hiện tại của con người và bổ trợ hiệu quả cho quá trình vận chuyển hàng hóa và người.