Chỉ khi tài sản của người dân được an toàn, thì tính mạng và quyền tự do của họ mới không bị xâm phạm. Về bản chất, nguyên tắc này liên quan đến một quyền con người dễ bị phá hoại [lấy đi, tước bỏ] nhất bởi chính phủ.

Luật tự nhiên ban cho con người nhiều quyền. Tất cả những quyền tự nhiên này được liệt kê trong Hiến Pháp. Các vị cha lập quốc tin rằng; trong số các quyền này, quyền quan trọng nhất cần được bảo vệ, đó chính là quyền sở hữu vĩnh viễn tài sản của mình.

Các cha ông cho rằng, Thượng đế đã ban cho con người Trái đất. Con người dùng chính khối óc và bàn tay của mình để khai phá Trái đất này. Và kết quả của sự khai phá là con người có thể hưởng thụ mọi vật chất. Vì vậy việc khai phá và chinh phục Trái đất là món quà do Thượng đế ban tặng cho con người. Kết quả cuối cùng của sự khai phá Trái đất của loài người là tài sản; và nếu tài sản không được bảo vệ, sự phát triển của toàn nhân loại sẽ dừng lại.

Bảo vệ quyền tài sản của người người dân đóng gói tri thức ksc h1

Tại sao như thế?

Trước hết, nếu bạn lo lắng về tài sản mà bạn đã có được [cho dù đó là cây bạn trồng, con vật, hay ngôi nhà bạn xây, hay mãnh đất bạn đã mua] cuối cùng những thứ đó lại không chắc chắn thuộc về bạn, như vậy sẽ có nhiều người đến cướp, bởi vì cướp dễ hơn nhiều so với khai phá, gây dựng.

Việc khai phá quá khổ cực và tốn nhiều thời gian. Mọi người sẽ tìm cách nhanh hơn, tiết kiệm công sức hơn. Tất nhiên ngay cả khi anh ta cướp được cũng không có gì đảm bảo chúng vĩnh viễn thuộc về anh ta. Bởi vì kẻ mạnh hơn anh ta cũng sẽ lại cướp đi.

Do đó, nếu không bảo vệ được quyền tài sản của cá nhân thì điều gì sẽ xảy ra? Người chăm chỉ sẽ mất động lực làm việc, không mất động lực thì cũng mất thành quả lao động; trộm cướp hoành hành trong xã hội và dùng vũ lực để giành giật thành quả; cả loài người sẽ chỉ dừng lại ở mức cơ bản thực phẩm và quần áo. Bởi vì tích lũy tài sản tương đương với việc thu hút tai họa.

Bảo vệ quyền tài sản của người người dân đóng gói tri thức ksc h2

Những người cha sáng lập tin rằng; tài sản là kết quả của sự mở rộng trí tuệ và lao động tích cực của con người. Vì thế bảo vệ tài sản của họ là bảo vệ chính con người họ. Bởi vì bàn tay và của cải do tay anh ta tạo ra thực sự hòa làm một với anh ta, và đó là một sự mở rộng theo lẽ tự nhiên.

Vì vậy, bảo vệ quyền tài sản là bảo vệ quyền lợi đối với những gì mà lao động tạo ra.  Đây cũng là quyền tự nhiên do luật tự nhiên ban tặng cho con người. Sau này Tổng thống Lincoln đã nói:“Tài sản là một điều tốt. Một số người trở nên giàu có khiến cho mọi người thấy rằng họ cũng có thể như vậy. Chúng ta không cần phải cướp bóc lấy nhà của người giàu, mà cố gắng hết sức để xây dựng ngôi nhà của riêng mình, và sau khi xây dựng xong, chúng ta biết rằng nó thuộc về mình và không ai có thể lấy nó đi”.

Thổng thống Lincoln

John Adams, tổng thống thứ hai của Hoa Kỳ, nói; “Quyền sở hữu cá nhân là nền tảng quan trọng nhất của tự do và hạnh phúc con người. Khi quyền tài sản không thiêng liêng như luật của Thượng đế, không có công lý và luật pháp để bảo vệ nó, thì hỗn loạn và chuyên chế sẽ bắt đầu”, ông cũng nói; “Không có quyền tài sản, tự do không còn tồn tại”.

Bảo vệ quyền tài sản của người người dân đóng gói tri thức ksc H3

Vai trò của chính phủ là bảo vệ quyền tài sản của người người dân. Không những không cho phép ai lấy tài sản của bạn, mà còn không cho phép chính quyền lấy đi tài sản của người dân dưới bất kỳ hình thức nào. Chính quyền không có quyền lấy tài sản của một nhóm người này và giao cho nhóm khác. Các vị cha lập quốc cho rằng lấy tài sản của một nhóm người này và giao cho nhóm khác là phi logic. Là bất công bất nghĩa, trái đạo đức, xét về bản chất là ăn cướp, là vi phạm Hiến pháp.

Ắt hẳn một số người sẽ nói, nếu chính phủ không được phép làm như thế, thì lấy ai sẽ lo cho người nghèo? Ai sẽ cung cấp phúc lợi?. Câu trả lời của những người cha sáng lập là: Bất cứ ai cũng có thể, trừ chính phủ! Chính phủ không được phép [không có quyền] làm điều đó, nhưng những người khác thì có thể, và những người này có thể dùng lòng tốt [đất đai, tài sản] của chính mình để giúp đỡ người khó khăn hơn một cách tử tế.

Giúp đỡ người cơ nhỡ

Quan niệm của những người cha sáng lập là để nhân dân giúp đỡ lẫn nhau. Sự giúp đỡ này xuất phát từ tấm lòng và không có yếu tố bắt buộc. Anh ta có hai chiếc xe, anh ta sẵn sàng cho người khác một chiếc, anh ta rất vui, và người được tặng cũng rất hạnh phúc. Một yếu tố nữa là công dân giúp đỡ nhau, giống như anh em giúp đỡ nhau. Sau khi nhận được, người nhận sẽ biết trân trọng và biết thứ đó rất khó để có được. Không để người nhận nuôi dưỡng ý thức ỷ lại. Không thể năm nay tặng xe, năm sau, năm sau nữa cũng phải tặng xe, hoặc thậm chí năm nào cũng phải tặng.

Cũng giống như sự giúp đỡ lẫn nhau giữa anh em, nó có thể làm giảm bớt vấn đề đói nghèo; không nuôi dưỡng sự phụ thuộc, ỷ lại. Nhưng nếu chính quyền được phép làm phúc lợi như thế, chẳng khác gì người cha cho không con mình của cải, dễ nảy sinh tính ỷ lại.

Nếu Chính phủ thực hiện phúc lợi bằng cách lấy tài sản của người giàu cho người nghèo. Người cho có thể không bằng lòng là chính phủ ép tôi đưa; “Chính phủ đã hỏi ý kiến của tôi chưa?” Người nhận thì cảm thấy yên tâm thoải mái; “Đây là chính phủ giao cho tôi, điều đó là tất nhiên, và tôi không phải cảm ơn bất cứ ai”. Anh ta thậm chí có thể ghen tị với những người giàu; người giàu có rất nhiều tài sản nhưng đóng thuế ít, bỏ ra quá ít tiền cho người nghèo. Chưa hết anh ta vẫn cảm thấy rằng; chính phủ dường như có rất nhiều tiền, nên anh ta chẳng cần phải siêng năng chăm chỉ, thậm chí chẳng muốn làm gì.

Vì vậy, chúng ta thấy rằng những người cha sáng lập của Hoa Kỳ đã thiết kế các điều khoản để kiểm soát vấn đề này trong Hiến pháp. Các ý tưởng này rất thực tế và thiết thực. Tất cả được cân nhắc rất kỹ vấn đề con người và xem xét bản chất con người. Nó rất thấu đáo, rành mạch rõ ràng. Phúc lợi có thể đến từ đồng bào của bạn, nhưng nó không nên đến từ chính phủ. Đây là đạo lý.

Theo soundofhope.org

Kinh tế thị trường tự do, con đường đến thịnh vượng – nguyên tắc số 15

ATLANTIS: NỀN VĂN MINH HÙNG MẠNH VÀ BÍ ẨN NHẤT MỌI THỜI ĐẠI

Sài Gòn vào năm 1872 khác lạ qua góc nhìn nhà khoa học Pháp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments