Các kiến ​​trúc sư cổ đại đã thiết kế các tòa nhà để kết nối con người với thần thánh.

” Cái tốt, tất nhiên, luôn luôn đẹp, và cái đẹp không bao giờ thiếu sự cân xứng.”  – Plato

Những lời của Plato vẫn tiếp tục lặp lại như một sự thật cho đến ngày nay. Các kiến ​​trúc sư phải cẩn thận vạch ra những sáng tạo của họ một cách có trật tự. 

Mặc dù có vô số cách để làm điều đó. Nhưng các kiến ​​trúc sư cổ đại đã biết về một mật mã ẩn: Tỷ lệ vàng – còn được gọi là Golden Mean hoặc Divine ratio. Có liên quan đến Hình chữ nhật vàng, Tam giác vàng và các thuật ngữ tương tự khác.

Các kiến ​​trúc sư đã áp dụng tỷ lệ này trong suốt lịch sử. Tạo ra những kỳ công kiến ​​trúc vĩ đại nhất thế giới. Chẳng hạn như các kim tự tháp ở Ai Cập và Parthenon ở Athens. 

“Tỷ lệ Vàng xuyên suốt kết cấu của sự sáng tạo khi nó thể hiện ở đây; trong lĩnh vực vật chất này.” Kiến ​​trúc sư kiêm nhiếp ảnh gia kiến ​​trúc James H. Smith nói với tôi trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. 

Tỷ lệ Vàng có thể được hiểu trực quan nếu bạn nghiên cứu một hình chữ nhật đặc biệt: Hình chữ nhật Vàng. Tỷ lệ vàng là tỷ lệ giữa cạnh ngắn và cạnh dài, hoặc [1:1.618].

Khi bạn đặt một hình vuông bên trong Hình chữ nhật Vàng; nó sẽ tạo thành Hình chữ nhật Vàng mới nhỏ hơn (xoay theo chiều dọc). Thêm một hình vuông bên trong Hình chữ nhật vàng mới đó; nó tạo thành Hình chữ nhật vàng mới thậm chí còn nhỏ hơn. Mô hình đó lặp đi lặp lại không ngừng.

“Một khía cạnh hấp dẫn của Hình chữ nhật vàng là thực tế là một hình xoắn ốc; có thể được vẽ bên trong bằng cách kết nối các điểm chiến lược của mỗi hình vuông lớn dần. Hình dạng xoắn ốc giống với hình dạng được tìm thấy trong tự nhiên.” Doug Patt nói trong“ Hình chữ nhật vàng ”. 

Bạn có thể thấy vòng xoắn tỷ lệ tương tự trong: Dải Ngân hà, một cơn bão, vỏ nautilus, đầu hoa hướng dương và thậm chí cả DNA của chúng ta. 

Smith cho biết: “Tỷ lệ tiếp tục nhỏ hơn vô hạn (đối với mô hình thu nhỏ) và lớn hơn (đối với mô hình vĩ mô). Như thể hiện trong hình chữ nhật khi nó quay và xoắn ốc nhỏ hơn.” Smith nói. Plato sẽ mô tả nó như Smith giải thích về ông. Như là “cái bóng của một chân lý cao hơn.”

“Ở những cõi cao hơn,” Smith tiếp tục, “mọi thứ được sắp xếp rất tỉ mỉ theo tỷ lệ. Tỷ lệ này, hay Tỷ lệ vàng, làm nền tảng cho những gì chúng ta cho là đẹp… Đó là lý do tại sao các kiến ​​trúc sư cổ điển đã sử dụng nó vào các tòa nhà của họ (sáng tạo); để chúng ta hòa hợp với thiên nhiên và thần thánh. ”

Nhưng nó không chỉ là một lưới để phủ lên bất kỳ thiết kế ngẫu nhiên nào. Đó là một tỷ lệ thiêng liêng. 

Smith nói: “Người xưa biết rằng nó dành riêng cho những sáng tạo đặc biệt. “Là một nhà thiết kế và người sáng tạo, tôi vẫn chưa sử dụng nó vì tôi cảm thấy mình chưa hoàn thiện. Tôi cảm thấy dường như mình đã không đạt được cảnh giới đó ”.

Kiến trúc sư và nhiếp ảnh gia kiến ​​trúc James H. Smith. 
(Được sự cho phép của James H. Smith)

Smith suy đoán rằng những người theo chủ nghĩa cổ điển cũng có thể không quảng bá cách sử dụng Ý nghĩa vàng của họ.  Ông nói: “Đó là một bí mật. Một bí mật động trời. Có thể chỉ những người có trí tuệ mới biết và sử dụng nó ở đâu và như thế nào”. Nhưng với những manh mối về sự tồn tại của nó đã in sâu vào kết cấu của tất cả cuộc sống. Tỷ lệ vàng không thể mãi là một bí mật. 

Ai Cập cổ đại

Được xây dựng ở Ai Cập vào khoảng năm 2560 trước Công nguyên. Đại kim tự tháp Giza là một trong những ví dụ sớm nhất về Tỷ lệ vàng trong kiến trúc . Trên thực tế, số vàng xuất hiện trong toàn bộ cấu trúc hình học. Điển hìn diện tích bề mặt của bốn mặt chia cho diện tích bề mặt của cơ sở của nó là 1.618. 

Một ví dụ khác có thể được thấy nếu bạn lấy một mặt cắt ngang của kim tự tháp. Nó cho thấy hai tam giác vuông. Cạnh huyền của một tam giác; hay đường cao độ từ mặt của kim tự tháp tới đỉnh của nó; là 186 m (610 feet); khoảng cách từ tâm mặt đất (nửa đế) là 115 m (377 feet). Và nếu bạn chia 186 m cho 115 m, một lần nữa, kết quả là [1,618].

Mặt cắt của kim tự tháp, như trong “Hình chữ nhật vàng”, từ khóa học trực tuyến của Doug Patt “Học viện kiến ​​trúc”. 

“Chúng tôi gặp [Con số vàng] thường xuyên đến mức xác suất nó là do tình cờ là con số không. Đối với tôi nó là vô số; Thành thật mà nói, nó giống như con số không. Nhà toán học và kiến ​​trúc sư Claude Genzling nói trong bộ phim tài liệu: “Sự khải thị của các Kim tự tháp”. – “Điều đó là lý do. Ngay cả đối với một nhà toán học; nghĩa là một người có thể đánh giá xác suất; rằng thể tích của kim tự tháp đó với vô số khả năng của nó đã được chọn để tiết lộ qua nó [Con số vàng].”

Hy Lạp cổ đại

Tỷ lệ thiêng liêng này được gọi là Phi (hoặc Φ). Được đặt theo tên của nhà điêu khắc, họa sĩ và kiến ​​trúc sư Phidias ở thế kỷ thứ năm trước Công nguyên. Phidias đã sử dụng nó trong việc tạo ra Parthenon và cả trong bức tượng nữ thần Athena; người mà ngôi đền tôn vinh. 

Thiết kế của Parthenon cũng dựa trên Hình chữ nhật vàng.

Trong “Các yếu tố của đối xứng động.”  Jay Hambridge ủng hộ tiền đề rằng Phidias đã kết hợp Tỷ lệ vàng trong các thiết kế của mình. Ví dụ, Hambridge giải thích rằng độ cao của tòa nhà Parthenon dựa trên tỷ lệ Hình chữ nhật Vàng .    

“Kiến trúc là một nơi tuyệt vời để khám phá việc sử dụng Hình chữ nhật vàng vì các tòa nhà được tạo thành từ các hình chữ nhật như cửa sổ; cửa ra vào; phòng và mặt tiền.” Patt

Để tiếp tục gắn kết những người sùng đạo với thần thánh. Phidias cũng đã tạc bức tượng “Athena Parthenos” bên trong ngôi đền theo những tỷ lệ thần thánh này. Ví dụ, từ đầu đến thắt lưng là 1, và từ thắt lưng đến chân là 1.618. 

Nhiều thế kỷ sau, Leonardo da Vinci cũng đã minh họa mối quan hệ của giải phẫu con người với Tỷ lệ Vàng trong các bản phác thảo của mình, chẳng hạn như “Vitruvian Man”. Ví dụ, Golden Spiral có thể được nhìn thấy trong tai của một người; hoặc tay so với cẳng tay phù hợp với tỷ lệ 1: 1.618. Ngay cả các ngón tay của bạn cũng được tách ra theo một chuỗi giảm dần, mỗi phần đều khớp với Phi.

“Người đàn ông Vitruvian” của Leonardo da Vinci. 
(Phạm vi công cộng)

Smith nói: “Sau khi quan sát Tỷ lệ Vàng trong cách trang điểm của chúng ta và trong tự nhiên. Các kiến ​​trúc sư thời nay đã hiểu nó như là bản chất của sự sáng tạo.

“Họ rất tôn kính và nhận thức về thần thánh vào thời đó. Họ sẽ sử dụng tỷ lệ đó trong các hệ thống và tỷ lệ của tòa nhà để họ cũng đang thiết kế hài hòa với thiên nhiên của tạo hóa; dành tỷ lệ thiêng liêng cho thiết kế của các tòa nhà quan trọng; chẳng hạn như đền thờ. Những nơi này trở nên linh thiêng, là nơi kết nối với các cõi cao hơn, cõi thần thánh ”.

“Loại vải tỉ lệ này không còn thịnh hành trong kiến ​​trúc ngày nay.” Smith nói, những chân lý vĩnh cửu này bị thiếu trong môi trường xây dựng; và sau đó đặt một câu hỏi trước khi đưa ra một tuyên bố sâu sắc:

“Có thể nào sự trở lại của kiến ​​trúc cổ điển xinh đẹp có thể chỉ là một trong những câu trả lời cho việc thiết kế lại với những cõi cao hơn, một trật tự cao hơn? Với điều này, vẻ đẹp sẽ nở rộ trở lại và kết nối chúng ta với một chân lý cao hơn. ”

Minh Anh dịch theo theepochtimes

Xem thêm:
Đà Lạt thập niên 1920
Chỉ số cảm xúc (EQ) và những điều chưa biết
CÁCH NHIẾP ẢNH GIA KỂ CHUYỆN
Chống độc quyền là vô nghĩa khi gã khổng lồ chiếm lĩnh thị trường, định hình luật chơi

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments